Bạn đã uống Vitamin D3 đúng cách hay chưa? Đọc ngay sẽ rõ! 

  • Dược sỹ Bidiphar
  • Dược sỹ CKI Nguyễn Đoàn Thùy Loan
  • 324

Vitamin D3 là một loại hoạt chất vô cùng đặc biệt, được tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng có một nghịch lý là tình trạng thiếu hụt vitamin D3 phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ cho con bú và người cao tuổi. Vậy tại sao lại có tình trạng như vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây và tìm hiểu cách uống vitamin D3 đúng cách và hiệu quả nhất.  

1. Khi nào cần bổ sung Vitamin D3?

Vitamin D3 (cholecalciferol) được biết đến là dạng hoạt động mạnh nhất của vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi, phospho và tham gia vào hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư của cơ thể. Nguồn cung cấp vitamin D3 chủ yếu thông qua các thực phẩm ăn hàng ngày: dầu, các loại hải sản, lòng đỏ trứng gà và khi da tiếp xúc với tia UV của ánh nắng mặt trời. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu hụt vitamin D3 phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em, phụ nữ đang cho con bú, tiền mãn kinh và người cao tuổi. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do: 

  • Sự suy giảm tổng hợp vitamin D3 và các khoáng chất: canxi, magie,… ở phụ nữ tiền mãn kinh, người cao tuổi khiến xương khớp suy yếu, là nguyên nhân gây loãng xương. 
  • Các sắc tố melanin trên da là tác nhân hấp thụ tia UV, ngăn cản cơ thể tổng hợp vitamin D3 hàng ngày. 
  • Trẻ em không được bổ sung vitamin D3 đầy đủ thông qua sữa mẹ, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng nên cơ thể giảm tổng hợp vitamin D3. 
Đối tượng cần bổ sung vitamin D3

Đối tượng cần bổ sung vitamin D3

Theo khuyến cáo của chuyên gia, các đối tượng dưới đây nên quan tâm đến việc bổ sung Vitamin D3:

  • Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ
  • Phụ nữ cho con bú
  • Người lớn tuổi, phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh
  • Người có làn da tối màu
  • Người bị béo phì
  • Người đã phẫu thuật cắt dạ dày
  • Người bị loãng xương hoặc có nguy cơ cao bị loãng xương
  • Người bị bệnh thận hoặc gan mạn tính
  • Người dùng thuốc ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa vitamin D như thuốc giảm mỡ máu, thuốc chống động kinh, glucocorticoid và thuốc điều trị HIV/AIDS.

2. Nên uống bao nhiêu vitamin D3 là đủ?

Nguồn cung cấp vitamin D3 chủ yếu là thông qua thực phẩm, phơi nắng và các loại thực phẩm chức năng. Trong đó nhu cầu vitamin D3 hàng ngày của cơ thể dao động trong khoảng 400 – 800 IU (tương đương 10 – 30 microgam) và có sự khác biệt ở từng độ tuổi: 

  • Trẻ em dưới 12 tháng tuổi: 400IU/ngày
  • Trẻ em 1 – 13 tuổi: 600 IU/ngày
  • Thanh thiếu niên 14 – 18 tuổi: 600UI/ngày
  • Người từ 19 – 70 tuổi: 600 IU/ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú: 600IU/ngày
  • Người cao tuổi: 800IU/ngày

Ngoài ra, mọi người cũng cần lưu ý bổ sung thêm các dưỡng chất khác: canxi, magie, phospho, vitamin PP,… giúp xương có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển tốt nhất. 

3. Cách uống vitamin D3 đúng cách để đạt hiệu quả cao

Bên cạnh việc bổ sung đúng liều lượng thì cách sử dụng vitamin D3 cũng có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì khung xương chắc khỏe, dẻo dai và phát triển hoàn thiện. 

Cách uống vitamin D3 để đạt hiệu quả cao

Uống vitamin D3 đúng cách để đạt hiệu quả cao

Trong đó mọi người bổ sung vitamin D3 cần tuân thủ theo 4 nguyên tắc: 

  • Nên uống vitamin D3 trong bữa ăn 
  • Đối với trẻ em: sữa mẹ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và vitamin D3 vô cùng dồi dào. Chính vì vậy, các mẹ cần ăn uống đủ chất và cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, kết hợp với tắm nắng cho trẻ, giúp bổ sung vitamin D3 đầy đủ nhất. 
  • Đối với phụ nữ đang cho con bú, tiền mãn kinh và người cao tuổi: bên cạnh vitamin D3 thì canxi, magie, vitamin PP cũng suy giảm, là nguyên nhân chính gây loãng xương. Do đó bên cạnh việc bổ sung vitamin D3 thì các khoáng chất khác, đặc biệt là canxi cũng cần được bổ sung đầy đủ, duy trì xương khớp chắc khỏe. 
  • Cần bổ sung vitamin D3 đúng liều lượng theo khuyến cáo của bác sĩ, tránh quá liều gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Bên cạnh bổ sung vitamin D3 thông qua các thực phẩm chức năng, mọi người cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Đồng thời nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và tắm nắng vào buổi sáng sớm, chiều muộn. Như vậy sẽ giúp xương khớp được phát triển tốt nhất, đẩy lùi các bệnh lý thoái hóa xương khớp, loãng xương hiệu quả. 

4. Nên uống vitamin D3 vào thời gian nào?

Các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng vitamin D3 trong bữa ăn. Nguyên nhân là do vitamin D3 thuộc loại tan rất tốt trong dầu. Do đó khi sử dụng trong bữa ăn, chúng có thể dễ dàng được hòa tan và hấp thu hoàn toàn.
Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng vitamin D3 trong máu quá cao có thể gây ức chế hormon điều hòa giấc ngủ, gây khó ngủ. Chính vì vậy, cần hạn chế bổ sung vitamin D3 vào buổi tối. 

Vitamin D3 chính là người hùng thầm lặng, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển và duy trì xương khớp khỏe mạnh. Hy vọng thông qua bài viết, mọi người đã hiểu hơn về tác dụng cũng như tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin D3 đối với cơ thể. 

Để được tư vấn thêm về các sản phẩm bổ sung canxi cũng như cách uống vitamin D3 đúng cách, hãy gọi ngay đến tổng đài miễn cước 1800.888.677. Các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn giải đáp các thắc mắc và cùng duy trì cơ thể khỏe mạnh. 

Xem thêm: Top 6 sản phẩm Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh tốt nhất 2021

Nếu hữu ích hãy cho chúng tôi 5 sao nhé!