Bổ sung canxi cho bé trên 1 tuổi giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội

  • Dược sỹ Bidiphar
  • Dược sỹ CKI Nguyễn Đoàn Thùy Loan
  • 190

Canxi là nguyên tố vi lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn cung cấp lượng canxi thiết yếu cho trẻ nhỏ mỗi ngày. Khi trẻ ngừng bú, nguồn canxi được lấy chủ yếu từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Lo ngại con sẽ thiếu canxi, nhiều phụ huynh băn khoăn rằng có nên bổ sung canxi cho bé trên 1 tuổi hay không? Nếu có thì bổ sung canxi như thế nào để hiệu quả, an toàn và hợp lý? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn đọc các thắc mắc trên.

1. Tại sao cần bổ sung canxi cho trẻ trên 1 tuổi

Ngay từ giai đoạn đầu thai kỳ cho đến khi bú mẹ, các bé đã được bổ sung lượng canxi thiết yếu từ người mẹ để có thể hình thành và phát triển khung xương. Hầu hết, trẻ ngừng bú mẹ khi đã trên 1 tuổi, cho nên việc bổ sung canxi cho trẻ trên 1 tuổi là hoàn toàn cần thiết. Bởi canxi không chỉ giúp con phát triển xương, răng mà còn hoàn thiện hơn về hệ thần kinh, trí tuệ, tham gia vào sự co cơ và quá trình đông máu của cơ thể.

Bổ sung canxi cho bé trên 1 tuổi giúp con phát triển toàn diện hơn về cả thể chất lẫn trí tuệ, tinh thần. Các mẹ nên xây dựng và lựa chọn những thực phẩm giàu canxi, đảm bảo bổ sung canxi cho bé hợp lý và an toàn nhất. Nhu cầu canxi khác nhau tùy thuộc vào từng độ tuổi nên các mẹ cần chú ý để bổ sung canxi cho đầy đủ. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, nhu cầu canxi của trẻ từ 1 tuổi trở lên như sau:

  • Trẻ từ 1-3 tuổi: bổ sung 500mg canxi/ngày
  • Trẻ em từ 4-6 tuổi: bổ sung 600mg canxi/ngày
  • Trẻ từ 7-9 tuổi: bổ sung 700mg canxi/ngày
  • Trẻ từ 10 tuổi: bổ sung 1000mg canxi/ngày
  • Trẻ từ 11 tuổi trở lên: bổ sung 1200mg canxi/ngày
Nhu cầu canxi của trẻ theo từng độ tuổi

Nhu cầu canxi của trẻ theo từng độ tuổi

Những năm tháng đầu đời được ví như giai đoạn vàng cho sự phát triển toàn diện của bé. Chính vì vậy, bên cạnh việc bổ sung canxi, các mẹ cũng nên lưu ý chế độ dinh dưỡng đảm bảo cung cấp những vi chất thiết yếu khác như sắt, omega 3,6, vitamin A, B, D… và nhiều khoáng chất khác.

2. Cách bổ sung canxi cho bé trên 1 tuổi

Với các bé trên 1 tuổi, bổ sung canxi không còn phụ thuộc vào sữa mẹ mà thông qua lượng canxi chúng ta cung cấp trực tiếp cho con mỗi ngày. Hiện nay, có nhiều cách để bổ sung canxi cho bé hiệu quả và an toàn, có thể kể đến như bổ sung qua thực phẩm hàng ngày, cho trẻ tắm nắng hay sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi.

2.1 Bổ sung canxi từ thực phẩm

Bổ sung canxi từ thực phẩm là cách bổ sung canxi được lựa chọn hàng đầu, luôn đảm bảo an toàn và phổ biến từ xưa tới nay. Không chỉ bổ sung canxi, việc ăn uống các thực phẩm còn cung cấp nhiều vi chất cần thiết khác. Dưới đây là một số thực phẩm giàu canxi mà mẹ có thể lựa chọn thêm vào khẩu phần ăn của con:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai, váng sữa,..): Là nguồn canxi D3 tốt nhất, rẻ nhất mà cơ thể trẻ có thể dễ dàng hấp thụ. Không chỉ cung cấp canxi mà sữa còn bổ sung nhiều dưỡng chất khác như protein, vitamin A, các loại vitamin B, vitamin D,…  Mỗi loại sữa khác nhau sẽ cung cấp hàm lượng canxi khác nhau. Sữa chua là 1 nguồn men vi sinh dồi dào đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bé, giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn, cải thiện sức khỏe, phát triển cao lớn khỏe mạnh hơn. Phô mai có thể dùng thay thế cho những trẻ không dung nạp đường sữa để tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Các loại hạt như hạt vừng, hạnh nhân, óc chó, hạt chia,… không chỉ giàu canxi mà còn cung cấp cho bé protein và nhiều chất béo lành mạnh. Chẳng hạn như hạt chia rất giàu omega 3 từ thực vật, 22 hạt hạnh nhân cung cấp 8% nhu cầu canxi mỗi ngày,… Ăn các loại hạt này còn giúp hạ huyết áp và mỡ trong cơ thể, ngăn ngừa các bệnh lý chuyển hóa.
  • Đậu nành, đậu phụ và các loại họ đậu: Ngoài cung cấp canxi, các loại họ đầu còn rất giàu các loại vitamin A, D, E,… rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé. 126g đậu phụ cung cấp 86% nhu cầu canxi hàng ngày, 155g đậu nành non cung cấp 10% nhu cầu canxi mỗi ngày. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ ăn các loại họ đậu để con phát triển được tốt nhất.
  • Các loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn, cải rổ, rau cải xoong, súp lơ xanh,… Ngoài cung cấp canxi, rau lá xanh còn giàu vitamin và vi khoáng cần thiết cho sự phát triển của bé.
  • Cá, hải sản: Một số loài cá và hải sản giàu canxi như cá mòi, cá hồi,… Những loài cá này có mức độ thủy ngân thấp, nhiều canxi, protein, chất béo, omega 3, hàm lượng selen cao, rất tốt cho tim mạch, não và da.
  • Các loại trái cây: Cho bé ăn hoặc uống nước ép, sinh tố trái cây mỗi ngày cũng là 1 cách bổ sung canxi dễ dàng và an toàn. Bên cạnh đó, nước ép trái cây còn bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho sự phát triển của bé.
Bổ sung canxi cho trẻ qua thực phẩm

Bổ sung canxi cho trẻ qua thực phẩm

2.2 Cho trẻ tắm nắng sớm mỗi ngày

Vitamin D là dưỡng chất giúp nâng cao hiệu quả hấp thụ canxi trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ canxi lắng đọng tạo sỏi. Vì vậy, trong quá trình bổ sung canxi, mẹ nên bổ sung thêm cho con vitamin D để con hấp thu canxi được hiệu quả, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tắm nắng sớm hàng ngày là cách tự nhiên giúp cơ thể con tự tổng hợp vitamin D. Theo khuyến cáo, chỉ cho trẻ tắm nắng sớm trong vòng 15-20 phút trong khoảng thời gian 6h – 9h sáng hoặc 5h30 – 6h30 chiều để đảm bảo an toàn. Cần chú ý cho con mặc quần áo mỏng và đội mũ để tránh sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời làm tổn thương da.

Cho trẻ tắm nắng để tăng cường hấp thu canxi

Cho trẻ tắm nắng để tăng cường hấp thu canxi

2.3 Sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ ra đời giúp ba mẹ bổ sung canxi cho con nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, trước khi dùng sản phẩm cho con, các mẹ nên tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo bổ sung canxi cho phù hợp và an toàn cho con.

Tham khảo sản phẩm: Calci Vita BDF Kids cho trẻ tăng chiều cao vượt trội

3. Những lưu ý khi bổ sung canxi cho bé

Để bổ sung canxi cho bé an toàn và hiệu quả, các mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên bổ sung canxi đồng thời với vitamin D để hấp thu canxi được hiệu quả nhất. Trẻ cần được cung cấp 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày để tăng cường hấp thu canxi.
  • Hạn chế cho bé sử dụng các loại nước uống có ga, nước tăng lực, nước uống nhiều đường.
  • Bổ sung các loại trái cây ít ngọt, hạn chế các loại thức ăn nhiều chất béo xấu.
  • Khuyến khích các bé hoạt động thể chất đều đặn để kích thích xương khớp phát triển.
  • Lựa chọn các thuốc bổ sung canxi để đảm bảo nhu cầu canxi của bé dưới sự góp ý, tham vấn của các các bác sĩ chuyên khoa.
  • Hạn chế cho bé ăn đồ quá mặn, làm giảm sự hấp thu canxi của cơ thể.

Hy vọng bài viết trên đây đã đưa đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất trong việc bổ sung canxi cho các bé trên 1 tuổi. Để được tư vấn về sản phẩm bổ sung canxi cho bé, bạn đọc vui lòng liên hệ tới tổng đài 1800.888.677.

Xem thêm: Cho trẻ uống canxi lúc đói – nên hay không nên?

 

Nếu hữu ích hãy cho chúng tôi 5 sao nhé!