10 thực phẩm giàu canxi dành cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ

  • Dược sỹ Bidiphar
  • Dược sỹ CKI Nguyễn Đoàn Thùy Loan
  • 207

Canxi là dưỡng chất thiết yếu có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy, ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các chị em 10 loại thực phẩm giàu canxi mà mẹ bầu nên có trong bữa ăn hàng, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu? Xem ngay 10 thực phẩm giàu canxi sau đây

Dưới đây là top 10 loại thực phẩm chứa nhiều canxi mà các gia đình có bà bầu nên thêm vào thực đơn nhà mình.

1.1. Phô mai

Phô mai không chỉ cung cấp canxi mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như: protein, vitamin B12 và các khoáng chất giúp xương, răng chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch cho mẹ và bé.

Mẹ bầu nên sử dụng các loại phô mai cứng hoặc làm từ sữa thanh trùng với lượng tối đa khoảng 30g mỗi ngày vào sau bữa sáng hoặc bữa trưa. Không nên ăn phomai cùng các thực phẩm giàu đạm như trứng, cua, thịt cừu, thịt bò… 

1.2. Sữa chua

Sữa chua được lên men từ sữa, chứa nhiều canxi, vitamin và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Ăn sữa chua hằng ngày vừa giúp thai nhi có hệ xương, răng chắc khỏe vừa tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn sữa chua ít đường hoặc sữa chua không đường, tránh ăn quá lạnh hoặc ăn lạnh nhiều sẽ ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Nên ăn mỗi ngày 1-2 hộp, sau bữa ăn chính 30 phút.

1.3. Cá mòi

Cá mòi là nguồn cung cấp lượng canxi lớn đến từ biển cả. Cứ 85 gam cá sẽ cung cấp 325 gam canxi cho cơ thể. Trong đó, xương cá mòi là nơi cung cấp nhiều canxi nhất, các mẹ nên nấu hoặc mua cá mòi chế biến sẵn còn xương để có được nguồn canxi dồi dào nhất.

1.4. Đậu phụ

Đậu phụ chủ yếu được làm từ đậu nành, cung cấp các khoáng chất có lợi cho sức khỏe thai phụ và sự phát triển của thai nhi như canxi, sắt, magie… Khoa học còn chứng minh được rằng, ăn nhiều đậu phụ giúp duy trì nồng độ cholesterol tốt, ngăn ngừa nhiễm trùng và các vấn đề về bào thai trong suốt thai kỳ. 

1.5. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt giàu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Cứ 10 hạt hạnh nhân, cơ thể đã được cung cấp khoảng 33mg canxi. Hơn nữa, đây còn là nguồn cung cấp protein, vitamin E và kali dồi dào giúp mẹ và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Hạnh nhân thuộc top những loại hạt tốt nhất cho cơ thể, chứa chất béo tốt mẹ bầu ăn thoải mái mà không gây hại cho sức khỏe và thai nhi.

1.6. Các loại quả: cam, chuối, kiwi

Hoa quả, trái cây là nguồn bổ sung canxi hiệu quả lại dễ ăn cho các mẹ đang mang thai. Mẹ có thể dùng các loại quả như chuối, kiwi, cam, sung… vừa bổ sung canxi vừa giúp tăng cường trí não và năng lượng cho cơ thể.

1.7. Rau xanh: súp lơ xanh, rau bina…

Các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau bina, cải xoăn vừa cung cấp lượng canxi, vitamin dồi dào cho cơ thể vừa giúp tăng hấp thụ canxi vào xương rất tốt cho mẹ bầu. Ngoài ra, trong những loại rau này còn chứa hợp chất carotenoid neoxanthin có khả năng tiêu diệt và ngăn ngừa các tế bào ung thư.

1.8. Cua biển

Không chỉ bổ sung canxi, protein, thịt cua biển còn cung cấp thêm kẽm, vitamin C, vitamin A… cho mẹ khỏe, bé cứng cáp. Để có lượng canxi cần thiết cơ thể và sự phát triển của thai nhi, các mẹ bầu nên cố gắng ăn cua nhiều hơn.

1.9. Sữa

Sữa là nguồn bổ sung canxi thông dụng nhất không chỉ cho các bà bầu mà còn cho mọi lứa tuổi. Hãy uống mỗi ngày một ly sữa để bổ sung đầy đủ canxi nhé các mẹ.

1.10. Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa hàm lượng canxi cao nhất trong các loại hạt ngũ cốc. Đồng thời, loại hạt này còn chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất tốt cho cơ thể. Cháo yến mạch nấu cùng mè đen sẽ bổ sung canxi tốt hơn, mẹ bầu có thể dùng thế cho bữa ăn của mình.

2. Bà bầu có cần dùng thêm thuốc bổ sung canxi không?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nhu cầu canxi của mẹ bầu cao hơn 40% so với lúc không mang thai. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng hằng ngày chỉ cung cấp được khoảng 50% lượng canxi mà cơ thể cần, chưa kể đến việc thai nghén khiến mẹ không ăn được. Vì vậy, việc sử dụng thuốc bổ sung canxi hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho bà bầu là hết sức cần thiết.

Hiện nay trên thị trường đang có nhiều sản phẩm bổ sung canxi cho bà bầu, đa dạng lựa chọn cho các mẹ. Tuy nhiên, bổ sung canxi quá liều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến mẹ và bé. Vì vậy, cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng sản phẩm bổ sung canxi. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên vận động nhẹ nhàng ngoài trời và tắm nắng vào buổi sáng, như vậy sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Với những thông tin trong bài viết, việc băn khoăn ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu đã có lời giải đáp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các mẹ bầu trong việc xây dựng cho mình chế độ ăn hợp lý để cung cấp đầy đủ canxi cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Để được tư vấn thêm về thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho bà bầu, độc giả vui lòng liên hệ tới số tổng đài miễn cước 1800.888.677.

Xem thêm: Calci Vita BDF cho bà bầu có tốt không? 5 điều đặc biệt cần lưu ý

Nếu hữu ích hãy cho chúng tôi 5 sao nhé!