Bà bầu bổ sung canxi như thế nào để tốt cho cả mẹ và bé?

  • Dược sỹ Bidiphar
  • Dược sỹ CKI Mai Xuân Thủy
  • 283

Trong thời kỳ mang thai, để ngăn ngừa loãng xương cho mẹ và cung cấp dinh dưỡng giúp bé sinh ra khỏe mạnh thì bổ sung canxi là điều không thể thiếu. Thế nhưng, bà bầu bổ sung canxi như thế nào để tốt cho cả mẹ và bé thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho mẹ bầu những thông tin hữu ích để bổ sung canxi một cách hợp lý và hiệu quả.

1. Những ảnh hưởng sức khỏe khi bà bầu thiếu canxi

Nhu cầu canxi tăng dần lên càng về cuối thai kỳ, bởi càng lớn thì xương của thai nhi càng phát triển. Cụ thể, vào 3 tháng đầu, mẹ bầu cần khoảng 800mg canxi, 3 tháng giữa cần 1.000mg, tới 3 tháng cuối và lúc cho bé bú thì nhu cầu canxi lên tới 1.500mg.

Những ảnh hưởng khi bà bầu thiếu canxi

Những ảnh hưởng khi bà bầu thiếu canxi

1.1 Với mẹ bầu

Canxi là thành phần quan trọng với cơ thể, là một trong những yếu tố giúp duy trì sự ổn định của nhịp tim. Khi thiếu canxi, mẹ bầu thường hay mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, đau lưng, đau xương nhức khớp, tê chân, dễ bị chuột rút, răng yếu đi,… Nếu canxi máu hạ thấp, rất có thể dẫn đến tình trạng co giật cơ mặt đến các chi trên như co rúm bàn tay.

Khi mang thai, nếu mẹ bầu không được cung cấp đủ canxi thì canxi từ xương sẽ được chuyển vào máu để cung cấp cho thai nhi, khiến cho mẹ bầu dần bị thiếu hụt canxi trong xương. Do đó mà nhiều bà bầu thường bị đau nhức xương khi mang thai và có nguy cơ loãng xương sau này. 

Tới nay, một số thử nghiệm còn cho thấy thiếu canxi còn khiến huyết áp của mẹ không ổn định và dễ tăng cao. Bởi khi lượng canxi trong máu giảm, tuyến cận giáp sẽ tăng tiết các hormon và từ đó làm tăng huyết áp. Ngoài ra, lượng canxi ổn định trong máu còn giúp giảm phản ứng của các cơ trơn mạch máu với sự tăng áp lực. Nhờ đó mà bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp điều hoà huyết áp cho phụ nữ có thai.

1.2 Với thai nhi 

Canxi không chỉ là thành phần cấu tạo chính của xương, răng mà còn góp phần không nhỏ trong sự hoàn thiện hệ thần kinh, tim mạch,… của thai nhi. Do đó, nếu mẹ bầu thiếu canxi, bé rất có thể không có đủ canxi để phát triển, dẫn tới bé bị suy dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ, dễ mắc còi xương, thấp còi hoặc dị tật do biến dạng xương,…

2. Bổ sung canxi cho bà bầu như thế nào để đúng cách và an toàn

Canxi là nguyên tố dễ được tìm thấy trong các thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm giàu canxi mà mẹ bầu có thể tham khảo: các loại thịt động vật như tôm, cua đồng, các loại sữa: sữa bò, sữa dê tươi và sữa bột, sữa đậu nành,… thực vật như cà rốt, rau cần, vừng,…Tuy nhiên, cơ thể mẹ chỉ có thể hấp thu được khoảng 20 đến 30% lượng canxi từ thức ăn. Vì thế mà ngoài việc ăn nhiều thực phẩm giàu canxi thì để đảm bảo được nhu cầu canxi tăng cao khi mang thai, mẹ bầu nên sử dụng các sản phẩm chức năng bổ sung canxi. Sau đây là một số cách để lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi an toàn cho bà bầu.

Bà bầu bổ sung canxi như thế nào?

Bà bầu bổ sung canxi như thế nào?

2.1 Nên lựa chọn canxi hữu cơ

Có hai loại canxi chính trên thị trường hiện nay, là canxi hữu cơ và canxi vô cơ. Canxi hữu cơ là sự lựa chọn hàng đầu bởi nhiều ưu điểm vượt trội như: tương thích với cơ thể, dễ hòa tan nên hấp thu tốt hơn, ít lắng đọng ở thận gây sỏi niệu, không tích tụ tại mạch máu làm vôi hóa thành mạch như canxi vô cơ. Ngoài ra, canxi vô cơ do khó hấp thu, cần nhiều acid để hoà tan, nên dùng người canxi vô cơ thường bị đầy bụng, táo bón, khó tiêu,… Do đó, để bổ sung canxi có hiệu quả hấp thu tốt nhất và tránh được các tác dụng không mong muốn thì mẹ bầu nên chọn loại canxi hữu cơ.

Xem thêm: Canxi hữu cơ Calci Vita BDF – lựa chọn hàng đầu cho bà bầu

2.2 Bà bầu bị tiểu đường không nên uống các loại canxi chứa nhiều đường

Một trong những lưu ý quan trọng khi chọn các sản phẩm bổ sung cho thời kỳ bầu bí, đó là cần tránh những thực phẩm bổ sung canxi nào chứa nhiều đường, đặc biệt ở mẹ bầu nào đã bị đái tháo đường thai kỳ hoặc có nguy cơ mắc bệnh này. Vì khi dùng các loại sản phẩm này, rất có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên và khó kiểm soát hơn, dẫn tới nhiều nguy cơ xấu cho cả mẹ và thai nhi.

2.3 Bà bầu bị tiền sản giật, huyết áp cao tránh bổ sung canxi có chứa muối natri

Khi lượng natri trong cơ thể tăng cao, sẽ tăng đào thải canxi, điều này nguy hiểm hơn cả ở người bị huyết áp cao, là một trong những yếu tố dẫn đến tiền sản giật, co giật và sinh non. Không chỉ thế, thừa natri còn làm tăng thêm tình trạng giữ nước và phù nề ở mẹ bầu. Vì vậy mà bà bầu bị tiền sản giật, tăng huyết áp cần xem xét kỹ hàm lượng muối natri có trong các thực phẩm bổ sung, tránh chọn những sản phẩm nhiều muối natri.

2.4 Thành phần kèm theo vitamin D để tăng cường hiệu quả hấp thu canxi

Vitamin D là một loại vitamin làm tăng khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Khi chọn các sản phẩm cung cấp canxi, bà bầu có thể cân nhắc tới lượng vitamin D có trong sản phẩm đó, để việc hấp thu canxi được hiệu quả tốt nhất.

2.5 Lựa chọn loại canxi không chứa chì

Một lưu ý cuối cùng nhưng không kém quan trọng, đó là cần chú ý xem loại sản phẩm bổ sung canxi nào không chứa chì. Bởi có thể có một số sản phẩm bổ sung canxi có lẫn tạp chất chì do quá trình sản xuất hoặc do chì từ bao bì đóng gói giải phóng vào. Dù là hàm lượng chì nhỏ nhưng cũng có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu tới thai, thậm chí có thể gây dị tật thai nhi.

3. Những thuốc và thực phẩm cần tránh khi uống canxi

Khi sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi, mẹ bầu cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, cũng như việc dùng thuốc, bởi một số thuốc và thức ăn có thể cản trở sự hấp thu canxi hoặc gây những tương tác xấu. 

Những lưu ý dành cho bà bầu khi uống canxi

Những lưu ý dành cho bà bầu khi uống canxi

Những thực phẩm mà mẹ bầu cần tránh khi uống canxi:

  • Các thức ăn giàu oxalat như: sô cô la, trà (trà thảo mộc, trà xanh), nước ép hoa quả, dâu tây,… Do khi dùng cùng nhau, oxalat sẽ kết hợp với canxi, làm giảm hấp thu canxi. 
  • Tránh các thực phẩm giàu sắt như sò, nghêu, ốc, gan động vật,… Bởi sắt và canxi sẽ cạnh tranh hấp thu, làm giảm hiệu quả của cả hai. 
  • Hơn nữa, không nên uống bổ sung canxi với viên bổ sung sắt cùng một thời điểm trong ngày. Nên uống canxi và sắt cách nhau ít nhất 2 giờ.
  • Các thức uống có ga, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá cần đặc biệt tránh khi mang thai, bởi các chất có trong những sản phẩm này sẽ gây giảm hấp thu canxi, thậm chí phá hủy men răng, cơ xương của cả mẹ và thai nhi.

Một số thuốc có thể ảnh hưởng tới sự hấp thu canxi của cơ thể, làm thay đổi lượng canxi máu, dù là tăng hay giảm thì nếu lượng canxi ở mức không hợp lý cũng đều gây những tác hại đáng kể. Vì vậy, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung canxi, để tránh gặp tương tác với các thuốc mà mẹ bầu đang dùng.

Xem thêm: 10 thực phẩm giàu canxi dành cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ

4. Bà bầu nên uống canxi vào thời gian nào trong ngày?

Khi đã chọn cho mình được sản phẩm bổ sung canxi phù hợp, để việc bổ sung canxi có hiệu quả tốt nhất, mẹ bầu cũng cần bổ sung canxi đúng cách. Thời điểm bổ sung canxi thích hợp nhất trong ngày là vào buổi sáng, lúc 7 giờ đến 8 giờ, sau bữa sáng khoảng 1 giờ. Không nên uống canxi lúc tối, bởi sẽ gây khó tiêu, hoặc làm tăng khả năng lắng đọng canxi ở thận.

Canxi là thành phần không thể thiếu cho sự phát triển của thai nhi và cho sức khỏe của người mẹ thời kỳ mang thai. Hy vọng qua bài viết này, đã cung cấp cho bạn những cách bổ sung canxi hữu hiệu tốt cho cả mẹ và bé. Để được tư vấn về sản phẩm bổ sung canxi cho mẹ bầu, độc giả vui lòng liên hệ tới tổng đài miễn cước 1800.888.677.

Nếu hữu ích hãy cho chúng tôi 5 sao nhé!